มารู้จัก โรคใบจุดจากเชื้อรา ปัญหาที่แสนกวนใจ


    ในปัจจุบันผู้คนหันมาทำการเกษตรกรมากยิ่งขึ้น ผู้คนหันมาหารายได้ทางการปลูกพืชผักต้องๆ เพื่อสร้างให้ครอบครัวหรือไม่ก็ปลูกทานเองที่บริเวณ สวนเล็กๆ  ไม่ว่าจะเป็น ตระกูลกะหล่ำ ผักคะน้า ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง เป็นต้น จึงพืชผักพวกพวกนี้ ถ้าไม่ดูแลรักษาหรือทำเป็นฟาร์มระบบเปิด ปัญหาที่ตามมาคงหนีไม่พ้นเชื้อราที่ระบาดอย่างแพร่หลายเกี่ยวกับพืชผัก จำพวกนี้คือ โรคใบจุด เป็นโรคที่ทุกคนพบกันได้ทั่วไปตามใบของพืช และเมื่อไม่ทำการกำจัดป้องกัน โรคนี้จะขยายพันธุ์และสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายเลยทีดี


📛 การแพร่ระบาด 📛 






❌ สาเหตุของใบจุด(Alternaria leaf spot) ❌


    โรคใบจุดที่เกิดจากเชื้อรา Alternaria leaf spot ที่เราพบตามใบของพืช จัดเป็นเชื้อราที่ระบาดกันอย่างแพร่หลายมากที่สุดชนิดหนึ่ง ก่อให้เกิดโรคกับพืชชนิดต่างๆมากมายหลายชนิดด้วยกัน โดยเฉพาะพืชผักต่างๆ สำหรับผักที่เราสามารถพบในโรคใบจุดจะเป็นพวก crucifers แล้วเชื้อโรคนี้จะทำลายกับพืชเกือบทุกชนิดสาเหตุการเกิดเชื้อรามีหลายปัจจัยเช่น สภาพอากาศ น้ำ ปุ๋ยธาตุอาหาร เป็นต้น



💢 ลักษณะอาการโรคใบจุด 💢 

      เชื้อราสาเหตุที่เกิดกับชนิดนี้จะมักทำให้เกิดโรคใบจุดกับพืชตระกูลผักกาด จะเกิดทุกส่วนและทุกระยะการเจริญเติบโตของพืช ตั้งแต่ต้นอ่อนที่เริ่มงอกจนถึงต้นแก่ อาการแรกของต้นกล้าจะเกิดเป็นแผลเล็กๆสีน้ำตาลดำ  ลักษณะคล้ายโรคเน่าคอดินที่ขึ้นกับลำต้น เมื่อเชื้อเข้าทำลายในระยะต้นกล้า จะทำให้ต้นกล้าหยุดการเจริญเติบโตหรือชะงักงัน เมื่อย้ายไปปลูกในแปลงจะทำให้ต้นไม่สมบูรณ์ อาการในต้นแก่มักพบบนใบและก้าน เกิดเป็นแผลจุดเล็กๆ สีเหลือง 


🔍 การป้องกันกำจัด 🔍

1. ขั้นแรกเลยนะคะ ดูแลกำจัดวัชพืชบริเวณรอบๆ พื้นที่ปลูกให้สะอาด
2. ในแปลงที่ปลูกใหม่ ควรเตรียมพื้นที่ปลูกให้ดี พื้นโรงเรือนควรโรยด้วยหินกรวด เพื่อป้องกันน้ำขัง
3. พื้นที่ที่มีลม ควรใช้แลนขึง หรือปลูกพืชกำบังลม เพื่อไม่ให้ส่วนขยายไปแปลงข้างกัน
4. ใช้วัสดุเพาะกล้าที่สะอาด
5. หากพบโรคให้เก็บส่วนของพืชที่เป็นโรคไปจัดการทำลายมันซะ

    หากทุกคนได้อ่านบทความนี้และทำตามนี้เชื่อได้เลยว่าจะป้องกันโรคใบจุดได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ปัจจัยที่สำคัญและอยากคอยเตือนทุกคนเลยนะคะ ให้หมั่นตรวจหาโรคในระยะเบื้องต้นก่อนที่จะสายเกินไปและมองหาตัวช่วยที่เราอยากแนะนำให้ลองใช้ดูค่ะ  เพื่อให้ได้ผลผลิตที่งอกงามค่ะ




หากสนใจสินค้าของฟาร์มเมอร์มี >>คลิก << 
หากเกษตรกรท่านใดมี ปัญหาเรื่องโรคใบจุดแบบละเอียด  คลิก มีอาการดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นหรือพืชมีความผิดปกติ ก็สมารถเชิญปรึกษาเราได้ที่นี้ 
อ่านบทความเกี่ยวกับ  ประโยชน์ของน้ำหมักมูลไส้เดือน ได้ที่นี้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปลูกไม้ดอกสีสวยและเคล็ดลับการดูแล ช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคม

ต้นรวยล้นฟ้า ไม้มงคล เหมาะเป็นของขวัญปีใหม่ ขึ้นบ้านใหม่

ไทรใบสักปลูกยากจริงไหม ดูแลอย่างไรให้รอดตาย