4 ประโยชน์ จากน้ำส้มควันไม้เพื่อการเกษตร

น้ำส้มควันไม้มันคืออะไร?

    อะไรคือน้ำส้มควันไม้วันนี้เรามีคำตอบสำหรับผู้ที่สงสัยมาอธิบาย น้ำส้มควันไม้นั้นผลิตได้จากกระบวนการเผาไหม้เพื่อการทำถ่านหุงต้ม ในขณะที่ไม้นั้นกำลังจะเปลี่ยนเป็นถ่าน หากมีการทำของเหลวที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการทำนี้ให้น้ำเช็ดตัวเย็นลง ก็จะได้ของเหลวที่กลั่นตัวเป็นหยดน้ำออกมามีลักษณะเป็นสีน้ำตาล-แดง จากนั้นนำเจ้าน้ำตาล-แดงที่ได้ ไปผ่านการตกตะกอนในระยะเวลา 3 เดือน เพื่อแยกชั้นน้ำมันเบา,ชั้นของน้ำส้มควันไม้ และชั้นของน้ำมันทาร์ ออกจากกัน จึงจะได้ น้ำส้มควันไม้ที่บริสุทธิ์ น้ำส้มควันไม้นั้นมีประโยชน์มากมายยกตัวอย่างมาด้วยกัน 4 ประโยชน์หลักๆ อย่างเช่น

" 4 ประโยชน์ จากน้ำส้มควันไม้เพื่อการเกษตร "

1. กระตุ้นเมล็ดพันธุ์ข้าวให้งอกดีขึ้น : ช่วยกระตุ้นให้เมล็ดข้าวงอกดีขึ้น สวยขึ้น มีเปอร์เซ็นต์การงอก ที่มากกว่าถึง 90% และยังช่วยในการป้องกันแมลงศัตรูในช่วงระยะต้นกล้าได้อีกด้วย

2. เพิ่มความหวานกรอบ น่าทานและต้านทานโรคแมลงในพืชผัก-ผลไม้ : จะช่วยให้พืชมีความต้านทานโรคและมีรสชาติหวาน กรอบ อร่อยขึ้น

3. บังคับมะนาวให้มีผลผลิตนอกฤดู : การใช้น้ำส้มควันไม้เป็นตัวกระตุ้นแทนสารเคมี ซึ่งเกษตรกรควรจะลงมือบังคับมะนาวให้ออกผลนอกฤดู

4. กำจัดเชื้อโรค เชื้อรา และแมลงศัตรูพืช

     นอกจากนี้ น้ำส้มควันไม้ยังสามารถใช้ร่วมกับสารเคมีได้ เช่น ยาฆ่าแมลง ยาคุมฆ่าหญ้า ฮอร์โมน  ฯลฯ ช่วยให้สามารถลดปริมาณการใช้สารเคมีลงครึ่งหนึ่ง ใช้ร่วมกันกับปุ๋ยเคมี ช่วยเร่งให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ฉีดพ่นช่วงระยะต้นเล็ก และก่อนเก็บเกี่ยว ช่วยให้สินค้าการเกษตรมีคุณภาพและรสชาติดีขึ้น รวมทั้งชะลอการเหี่ยวเฉา

*** ข้อควรรู้ก่อนใช้น้ำส้มควันไม้ 

1. น้ำส้มควันไม้ดิบไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ทันที ต้องตั้งน้ำส้มควันไม้ดิบหลังจากดักเก็บทิ้งไว้อย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้เกิดการตกตะกอน เกิดการแยกชั้นของน้ำมันใส น้ำส้มควันไม้ และน้ำมันดิบออกจากกัน

2. ระมัดระวังในการใช้น้ำส้มควันไม้ เพราะน้ำส้มควันไม้มีเป็นกรดสูง    
3. น้ำส้มควันไม้คือตัวเร่งปฎิกิริยา ไม่ใช่ปุ๋ย การนำน้ำส้มควันไม้มาใช้ในการเกษตร จะเป็นเพียงตัวเสริมประสิทธิภาพให้กับพืชที่ปลูก ไม่ใช้สารแทนปุ๋ย    
4. การฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และแมลงในดินในอัตราความเข้มข้นสูง เป็นอันตรายต่อพืช ควรทำก่อนการเพาะปลูกอย่างน้อย 10 วัน    
5. การใช้น้ำส้มควันไม้ในด้านการเกษตร ควรผสมน้ำให้เจือจางตามความเหมาะสม เพราะหากเข้มข้นเกินไปจะเป็นอันตรายต่อพืช      
6. หากใช้น้ำส้มควันไม้ขับไล่แมลงกินใบพืช ควรมีการฉีดพ่นใต้ใบร่วมด้วย เพื่อช่วยขับไล่แมลงที่อยู่ตามใต้ใบพืช 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปลูกไม้ดอกสีสวยและเคล็ดลับการดูแล ช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคม

ต้นรวยล้นฟ้า ไม้มงคล เหมาะเป็นของขวัญปีใหม่ ขึ้นบ้านใหม่

ไทรใบสักปลูกยากจริงไหม ดูแลอย่างไรให้รอดตาย